Diddordeb
Adlewyrchir awydd cryf i ddefnyddio AI yn y ffaith bod yr holl ymatebwyr wrthi'n archwilio neu'n arbrofi ag ef. Bellach, mae llawer o achosion lle mae AI yn cael ei ddefnyddio yng Nghymru. Mae'r rhan fwyaf o'r rhain yn fewnol, ond mae rhai yn wasanaethau cyhoeddus.
Mae pawb yn gytûn bod y posibiliadau sydd gan y maes hwn yn gyffrous. Wedi dweud hyn, mae llawer yn bryderus ynghylch y datblygiad.
Mae sefyllfaoedd a safbwyntiau sefydliadau o ran deallusrwydd artiffisial yn amrywiol.
- Mae rhai yn awgrymu y gallai'r ‘heip’ fod yn gynamserol ac nad yw'r gofod yn ddigon aeddfed. Soniodd un nad oes digon o gynhyrchion masnachol ar gael. Roedd rhywun arall yn feddwl agored ynghylch defnyddio AI ond roedd yn fodlon aros i weld a yw AI yn cynnig atebion ymarferol ar gyfer unrhyw broblemau a nodwyd yn ystod adolygiadau gwasanaeth cyfredol.
- Mae rhai yn canolbwyntio'n bennaf ar sefydlu trefniadau llywodraethu cadarn, polisïau a chanllawiau i reoli mabwysiadu technolegau deallusrwydd artiffisial a'r tarfu y gallai ei achosi i'w sefydliadau. Mae'r rhain yn canolbwyntio llai ar achosion defnydd posibl ar hyn o bryd, er eu bod yn ystyried hynny i ryw raddau.
- Disgrifiodd rhai sefydliadau llai strategaeth araf a chyson yn fwriadol i ddechrau, gyda'r bwriad o gyflymu yn nes ymlaen. Roedd y rhain yn fwy tebygol o fod yn ymchwilio i sut mae sefydliadau eraill yn eu sector yn defnyddio deallusrwydd artiffisial.
- Mae eraill yn canolbwyntio'n gryf ar achosion lle gellir ei ddefnyddio. Mae'r rhain yn fwy tebygol o fod ag achosion AI byw eisoes neu fod yn cynnal profion cysyniad. Mae gan lawer o'r sefydliadau hyn gynlluniau eithaf pendant ar gyfer cymhwyso deallusrwydd artiffisial ar draws ystod o achosion defnydd.
Enghreifftiau lle mae'n cael ei ddefnyddio
Clywsom am amrywiaeth o gymwysiadau cyfredol ar gyfer AI:
- Cynhyrchiant personol: dyma'r defnydd o offer sydd ar gael i'r cyhoedd fel ChatGPT gan aelodau unigol o staff. Mae'n ymddangos bod hyn yn eithaf cyffredin. Mae staff yn defnyddio AI ar gyfer pethau fel cynhyrchu cynnwys. Mae hyn wedi arwain at lawer yn rhoi canllawiau ar waith ar gyfer defnyddio'r offerynnau hyn. Soniodd sawl un hefyd fod eu datblygwyr yn defnyddio'r offer hwn i'w helpu gyda chodio.
- Seiberddiogelwch: soniodd sawl sefydliad am y nifer fawr o fygythiadau y mae eu rhwydweithiau'n eu profi. Fe wnaethant ddisgrifio sut mae canfod bygythiad wedi'i bweru gan AI yn caniatáu iddynt drin hyn mewn ffordd na fyddai'n hyfyw gyda thîm dynol yn unig.
- Dadansoddiad o setiau data ansoddol mawr: mae rhai sefydliadau'n defnyddio Deallusrwydd Artiffisial i'w helpu i brosesu symiau mawr o ddata, er enghraifft ymatebion ymgynghori. Er enghraifft, defnyddir AI i ddadansoddi teimladau, crynhoi, neu echdynnu themâu cyffredin.
- Cyfieithiad Cymraeg awtomatig: mae llawer yn arbrofi gyda hyn. Mae'r rheini sy'n arbrofi hefyd yn defnyddio cyfieithwyr dynol i olygu'r gwaith terfynol a sicrhau ansawdd.
- Botiau sgwrsio i helpu gydag ymholiadau: mae o leiaf un sefydliad yn defnyddio bot sgwrsio sy'n deall ceisiadau iaith naturiol ac yn gweithredu mewn ymateb, er bod hyn wedi'i gyfyngu i barth cul.
- Botiau sgwrsio i helpu gydag ymchwiliadau yn wynebu'r cyhoedd: Mae nifer o sefydliadau - awdurdodau lleol a chyrff hyd braich - yn defnyddio botiau sgwrsio sy'n wynebu'r cyhoedd. Fodd bynnag, roeddent yn glir ynghylch y ffaith mai botiau eithaf sylfaenol ydynt, yn seiliedig ar reolau. Yr awgrym yw nad yw'r rhain yn cael eu hystyried yn AI ‘go iawn'. Mae rhai yn derbyn mewnbwn iaith naturiol ac yn ceisio echdynnu ystyr ohono, ond yna'n dychwelyd ymateb wedi'i raglennu ymlaen llaw.
- Gweledigaeth gyfrifiadurol: soniodd 2 sefydliad eu bod yn defnyddio gweledigaeth gyfrifiadurol, lle gall y system adnabod a deall gwrthrychau mewn delweddau neu ffrydiau fideo. Roedd un enghraifft ynghlwm wrth deledu cylch cyfyng a chyrhaeddodd gam prawf-o-gysyniad yn unig, tra bod y llall yn cael ei ddefnyddio'n fyw ar gyfer synhwyro o bell.
Daeth rhai themâu cylchol i'r amlwg wrth archwilio achosion defnydd arfaethedig:
- Defnyddio botiau sgwrsio wedi'u pweru gan AI i symleiddio gwasanaethau i ddefnyddwyr: disgrifiodd sawl sefydliad uchelgeisiau yn y maes hwn, yn fewnol i staff ac yn allanol i gwsmeriaid. Byddai'r botiau hyn yn cymryd mewnbwn iaith naturiol ac yna'n gweithredu trwy ymateb; er enghraifft, darparu gwybodaeth, cynnal trafodion syml neu gynorthwyo'r defnyddiwr i gwblhau trafodion mwy cymhleth.
- Dadansoddiad rhagfynegol: Disgrifiodd sawl sefydliad ddefnyddio dadansoddiad deallusrwydd artiffisial o ffrwd ddata i wneud rhagfynegiadau a chefnogi gweithredu rhagataliol. Disgrifiodd 2 sefydliad archwiliadau gyda sefydliadau academaidd i gymhwyso hyn i synwyryddion sy'n gysylltiedig â'r rhyngrwyd yng nghartrefi pobl.
- Cynhyrchiant personol wedi'i gydlynu'n ganolog: mae gan y mwyafrif ddiddordeb mewn cyflwyno offer cynhyrchiant personol mewn ffordd fwy strwythuredig ar draws eu sefydliadau, trwy drwyddedu meddalwedd benodol ar gyfer staff.
- Rheoli blychau derbyn e-bost sy'n wynebu'r cyhoedd: mae un awdurdod lleol sydd â nifer uchel o flychau derbyn yn ystyried defnyddio RPA wedi'i bweru gan AI i ddarllen e-byst, deall hanfod yr e-bost, penderfynu ar y cam nesaf ac yna ei drosglwyddo i gael sylw gan y tîm swyddfa gefn cywir.
Budd-daliadau
Nid oedd ymatebwyr yn cyfleu manteision mabwysiadu deallusrwydd artiffisial yn uniongyrchol yn eu sefydliadau mor rhwydd ag y gwnaethant gyda RPA. Mae hyn yn awgrymu bod y dechnoleg yn llai aeddfed. Fodd bynnag, gallwn sicrhau manteision o'r achosion defnydd.
Yn gyffredinol, mae sefydliadau'n gobeithio gwireddu'r un buddion ag y maent o awtomeiddio. Fodd bynnag, gyda deallusrwydd artiffisial, mae hyn ar gyfer tasgau sydd nid yn unig yn ddwys o ran ymdrech, ond sydd hefyd yn gofyn am ddadansoddiad, barn a gwneud penderfyniadau.
Mae cywirdeb neu leihad mewn gwallau yn un maes lle mae amheuon yn parhau am AI. Fodd bynnag, mewn parthau sydd â setiau data digon mawr a ffurfiwyd yn dda i ddysgu ohonynt, mae AI yn perfformio'n well na bodau dynol yn hyn o beth.
Er enghraifft, gwelodd system diagnosis canser Ibex Galen – sy'n blaenoriaethu'r achosion mwyaf brys i'w hadolygu gan glinigwyr i gyflymu diagnosis – gynnydd o 13% mewn canfod canser y prostad yn ystod treialon Bwrdd Iechyd Betsi Cadwaladr.
Rhwystrau
- Soniodd llawer o sefydliadau am awydd i ddefnyddio Microsoft Copilot – oherwydd y defnydd eang o Microsoft Technology Stack – ond mae cost y gofyniad lleiaf am drwydded yn gyfyngol.
- Mae rhai'n nodi y gallai ansawdd is y Gymraeg a gynhyrchir gan AI o gymharu â'r Saesneg fod yn rhwystr mewn gwlad ddwyieithog i fabwysiadu deallusrwydd artiffisial sydd ar gyfer y cyhoedd, lle mae'r deallusrwydd artiffisial yn cynhyrchu allbynnau i'w defnyddio gan y cyhoedd yn uniongyrchol (e.e. i'w defnyddio mewn botiau sgwrsio deallus).
- Mae rhai'n cydnabod y bydd angen data ar gyfer ymarfer deallusrwydd artiffisial ac efallai na fydd ansawdd y data yn eu sefydliadau yn ddigon da. Mae hyn oherwydd gwahaniaethau mewn safonau data ar draws ffiniau sefydliadol.
- Mae rhai yn dweud bod eu harweinwyr uwch yn nerfus ynghylch risgiau AI ac y gallai hyn arafu mabwysiadu.
- Mae rhai yn cydnabod bod gwybod ble i ddechrau a sut i fynd ati i wneud cais AI yn rhwystr cychwynnol y mae angen iddynt ei oresgyn.
- Yn olaf, mae'r rhwystrau arferol o'i ariannu a chael y gallu i'w archebu yn berthnasol i AI gymaint ag y mae i unrhyw dechnoleg arall.
Risgiau a heriau
- Mae'r rhan fwyaf o sefydliadau yn canfod bod sefydlu llywodraethu, polisïau ac arweiniad digonol yn her.
- Mae llawer yn poeni am y risgiau moesegol, a fydd Deallusrwydd Artiffisial yn dangos rhagfarn, a sut i fod yn dryloyw gyda'r cyhoedd ynghylch y modd y mae sefydliad yn defnyddio Deallusrwydd Artiffisial. Fodd bynnag, prin iawn yw'r rheini sy'n credu bod y risg foesegol yn fwy nag y mae eisoes gyda thechnolegau mwy sefydledig fel peiriannau chwilio.
- Mae llawer yn pryderu am gywirdeb unrhyw allbwn a gynhyrchir gan AI ac yn rhagweld y bydd angen profi ceisiadau'n drylwyr i deimlo'n hyderus yn yr hyn a gaiff ei drosglwyddo i'r defnyddiwr gwasanaeth.
- Mae rhai yn pryderu am ddiogelu data personol pan ddefnyddir AI i'w drin neu ei brosesu, a'r risg o drosglwyddo gwybodaeth sensitif yn anfwriadol i ddefnyddwyr. Cyfeiriodd rhai y gallai llywodraethu gwybodaeth yn uniongyrchol fod yn rhwystr.
- Mae rhai yn rhagweld heriau wrth baratoi eu sefydliadau ar gyfer lefel a chyflymder y newid a allai ddod yn sgil y dechnoleg drawsnewidiol hon. Mae eraill yn pryderu am y demtasiwn i symud yn rhy gyflym er mwyn peidio â chael eu ‘gadael ar ôl'.
Dulliau ac adnoddau
Nid oedd yr un o'r sefydliadau y buom yn siarad â nhw yn disgrifio dulliau sefydledig, y gellir eu hailadrodd o ddefnyddio technolegau sy'n cael eu pweru gan AI. Unwaith eto, mae hyn yn adlewyrchu anaeddfedrwydd cymharol y dechnoleg hon sy'n dod i'r amlwg.
Mae llawer yn chwilio am gymorth ac arweiniad ar gymwysiadau AI sydd wedi'i profi sy'n berthnasol ac yn werthfawr i'w sector.
Mae rhai yn gwneud cynlluniau ar gyfer adnoddau deallusrwydd artiffisial ac awtomeiddio deallus yn y cartref. Mae’r digwyddiadau yn cynnwys:
- Penodi FTE sengl o fewn sefydliadau sy'n ymroddedig i AI.
- Creu canolfannau rhagoriaeth neu dimau arloesi eang sy'n canolbwyntio ar drawsnewid, gan ganolbwyntio ar archwilio ac arddangos ceisiadau posibl.
- Uwchsgilio timau mewnol i weithio ar dechnolegau newydd.
Yn ddiddorol, ni soniodd unrhyw ymatebwyr bod ganddyn nhw fwriad i weithio a phartneriaid allanol. Mae hyn yn wahanol i RPA, lle soniodd yr holl ymatebwyr am ddefnyddio trydydd partïon.
Canfyddiadau cyffredinol
Casglodd yr ymchwil rai mewnwelediadau sy'n berthnasol i awtomeiddio ac AI.
- Pwysleisiodd y rhan fwyaf o sefydliadau bwysigrwydd canolbwyntio ar y defnyddiwr a defnyddio'r technolegau hyn i wella profiad y defnyddiwr ar gyfer staff a'r cyhoedd.
- Pwysleisiodd y mwyafrif hefyd eu bod am osgoi cael eu harwain gan dechnoleg, h.y. canolbwyntio gormod ar chwilio am broblemau i gymhwyso RPA ac AI iddynt. Eu dewis yw bod yn wasanaeth neu broblem sy'n arwain, h.y. nodi materion o fewn gwasanaeth, ac yna dewis y ffordd briodol i liniaru'r mater hwnnw yn seiliedig ar gyd-destun y gwasanaeth ac anghenion y defnyddiwr.
- Soniodd llawer am bwysigrwydd casglu astudiaethau achos a'u defnyddio i adrodd y stori i gefnogi'r achos dros newid o fewn eu sefydliad. Clywsom dro ar ôl tro am bŵer astudiaethau achos i ddadansoddi'r dechnoleg, gan ddangos yr hyn sy'n bosibl a'r gwerth mesuradwy y gellir ei gyflawni.