1. Crynodeb gweithredol

Mae'r adolygiad hwn yn edrych yn ôl dros ein gweithgareddau yn ystod y flwyddyn ariannol 2023 i 2024. Mae'n dangos sut mae ein gwaith yn cyd-fynd â'n hamcanion a Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (Cymru) 2015.

Cewch glywed gan ein Prif Swyddogion Gweithredol ar y cyd, Myra Hunt a Harriet Green, sy'n edrych yn ôl dros y 12 mis diwethaf.

Trawsgrifiad o'r fideo

Myra: 2 flynedd ar ôl i ni ddechrau fel Cyd-Brif Weithredwyr ar y cyd, Harriet, beth ydych chi'n meddwl yw'r peth pwysicaf am genhadaeth CDPS?

Harriet: Wel, mae gwladwriaethau ledled y byd yn defnyddio atebion digidol i'w helpu i fynd i'r afael â'u problemau mwyaf dybryd ac i ddarparu'r gwasanaethau sydd eu hangen ar eu dinasyddion yn y cyfnod heriol iawn hwn - gwaith CDPS yw helpu'r sector cyhoeddus i fagu hyder ac uchelgais a dealltwriaeth o sut y gallwn wneud hynny'n well yng Nghymru.

Beth ydych chi'n fwyaf balch ohono?

Myra: Rwy'n falch iawn o sut rydym wedi sefydlu Cydweithrediad Deallusrwydd Artiffisial o fwy na 90 o bobl o bob rhan o sector cyhoeddus Cymru - pob math o wahanol gyrff y llywodraeth - sy'n gallu dod at ei gilydd, dysgu gan ei gilydd, peidio â gweithio mewn seilos a sicrhau ein bod yn defnyddio DA yn y ffordd orau bosibl.

Ac mae gennym dîm o arbenigwyr digidol a gyflogir yn barhaol. Mae'r timau hyn wedi gweithio gyda chydweithwyr polisi a sefydliadau partner i ddylunio gwell gwasanaethau digidol. Mae hyn yn cynnwys gyda phartneriaid iechyd - er enghraifft eleni ar ddigido nodiadau mamolaeth a rheoli atgyfeiriadau niwroamrywiaeth. Gydag awdurdodau lleol a Llywodraeth Cymru ar y broses ymgeisio am brydau ysgol am ddim, ceisiadau cynllunio a thrwyddedu tacsis... a meddwl bob amser am y gwasanaethau hyn yn ddwyieithog ac yn hygyrch. Beth ydych chi’n meddwl?

Harriet: Rwy'n credu bod pobl yng Nghymru'n cytuno mai dim ond drwy weithio gyda'n gilydd y gallwn fynd i'r afael â'n heriau mwyaf, ac rwy'n falch iawn bod CDPS wedi creu fforymau effeithiol iawn i wneud i'r cydweithio hwnnw ddigwydd - o'r grŵp strategol tynn sydd gennym gyda Phrif Swyddogion Digidol Cymru a'u timau, y Gweithgor Safonau, y Grŵp Llywio Deallusrwydd Artiffisial ac Awtomeiddio newydd, ein cysylltiadau â Grŵp Cynghori Digidol yr Awdurdod Lleol, ein cydweithrediad â Cyd, y ganolfan ragoriaeth caffael - ar gyfer ein digwyddiadau rhwydweithio ar gyfer uwch arweinwyr - rydym wir yn dechrau adeiladu'r glymblaid honno ledled y wlad.

Rydym wedi hyfforddi dros 1500 o weision cyhoeddus ers i'n cynnig hyfforddiant digidol ddechrau, ac mae gennym 800 o fynychwyr o bob rhan o'r sector ar gyfer ein 5 Cymuned Ymarfer. Ac rwy'n falch iawn o fod wedi tyfu'r tîm unigryw hwn o 55 o bobl fedrus sy'n cael eu cydnabod fel arweinwyr, cefnogwyr moderneiddio ar draws y sector cyhoeddus yng Nghymru.

Myra: A pha bethau gwych ydyn ni'n eu cynllunio y flwyddyn nesaf?

Harriet: Portffolio sy'n canolbwyntio ar welliannau gwirioneddol i ddefnyddwyr gwasanaethau yng Nghymru, gan weithio gyda llywodraeth ganolog a lleol i wella mynediad at fudd-daliadau; gwella gwasanaethau Cynllunio sydd mor hanfodol i wneud cynnydd fel cenedl; Gweithio'n galed i helpu pawb ar draws y sector i ddeall sut beth yw da pan fyddwch yn darparu gwasanaeth, a sut rydych yn cyrraedd yno. Parhau i adeiladu'r clymbleidiau a'r fforymau lle gall y sector cyfan gynllunio i gydweithio i gydlynu gwell darpariaeth ddigidol.

A pharhau i weithio i ddatblygu'r sgiliau sydd eu hangen arnom i gyflymu'r broses o gyflawni a gwneud penderfyniadau buddsoddi da.

Myra: Yn olaf, rydym am ddiolch - i dîm anhygoel CDPS, i'n partneriaid, cefnogwyr, rhanddeiliaid; i bawb sydd wedi rhannu eu profiadau gyda ni ac eraill wrth i ni ddod â'r genhadaeth ddigidol ledled Cymru at ei gilydd.

Diolch!

1.1. Cipolwg ar ein gwaith

Ein gorchwyl yw cefnogi sector cyhoeddus Cymru er mwyn darparu gwell gwasanaethau digidol i ddinasyddion Cymru. Rydym yn darparu cyngor, arweiniad ar safonau, llywodraethu a mewnbwn strategol, ynghyd â chynnal digwyddiadau a hyfforddiant.

Eleni, fe wnaethom gefnogi'r sector iechyd, llywodraeth leol, cyrff hyd braich a Llywodraeth Cymru ar amrywiaeth o brosiectau.

Mae ein holl brosiectau yn dilyn proses flaenoriaethu, ac rydym yn dewis prosiectau sy'n caniatáu inni arddangos arfer da ar draws ystod o brosesau a phecynnau cymorth, er enghraifft, dylunio gwasanaethau a dylunio a darparu sy'n canolbwyntio ar y defnyddiwr.

Dyma oedd ymhlith prosiectau eleni:

Ceisio dod o hyd i ffyrdd i gefnogi pobl sy'n aros i gael eu hatgyfeirio ac i gael asesiad niwrowahaniaeth – gweithio gyda thîm niwrowahaniaeth ac anableddau dysgu Llywodraeth Cymru. Gwnaethom archwilio sut i gefnogi'r rhai sy'n aros am atgyfeiriad neu asesiad niwrowahaniaeth.

Deall yr heriau o fewn y gwasanaeth cynllunio yng Nghymru – drwy gefnogi Llywodraeth Cymru, gwnaethom edrych ar sut y gall atebion digidol wella cynaliadwyedd ac effeithiolrwydd y system gynllunio yng Nghymru.

Archwilio sut y gallai system ddylunio i Gymru greu profiad i ddefnyddwyr sy’n gyson – yn dilyn proses dendro, buom yn gweithio mewn partneriaeth â Perago, gan edrych ar sut y gallai system ddylunio i Gymru helpu defnyddwyr i gael profiad mwy cyson.

Moderneiddio'r sector tacsis a cherbydau hurio preifat – fe wnaethon ni gefnogi Llywodraeth Cymru i archwilio sut i foderneiddio gwasanaethau tacsis yng Nghymru i'w gwneud yn fwy diogel, yn wyrddach ac yn decach.

Gwella gwasanaethau mamolaeth gyda chofnodion digidol – gan weithio mewn partneriaeth a Iechyd a Gofal Digidol Cymru, buom yn siarad â phobl sy'n defnyddio gwasanaethau mamolaeth i ddeall sut y gallwn leihau anghydraddoldebau iechyd a diwallu eu hanghenion.

Deall aeddfedrwydd a pharodrwydd ar gyfer awtomeiddio a  deallusrwydd artiffisial ar draws sector cyhoeddus Cymru – gweithio mewn partneriaeth â Phrif Swyddog Digidol Llywodraeth Leol a Llywodraeth Cymru. Edrych ar ba gymorth y gallem ei gynnig i'r sector cyhoeddus yng Nghymru i ddefnyddio systemau awtomeiddio a thechnoleg deallusrwydd artiffisial mewn ffordd ddiogel a moesegol.

Cyd-ddylunio cynnwys i gefnogi argyfwng costau byw – gan weithio gydag awdurdodau lleol a Llywodraeth Cymru, gwnaethom gyd-ddylunio cynnwys a fyddai'n gwneud cynnwys Prydau Ysgol am Ddim yn fwy hygyrch ac yn haws i'w ddeall.

Gan ddefnyddio ysgrifennu triawd i greu cynnwys dwyieithog sy'n canolbwyntio ar y defnyddiwr – gan weithio mewn partneriaeth â Chomisiynydd y Gymraeg, Cyfoeth Naturiol Cymru, Cadw a Phrifysgol Abertawe, cynhaliwyd sesiynau ysgrifennu triawd i archwilio ffyrdd newydd o greu cynnwys digidol dwyieithog.

Datblygu 3 gwasanaeth arall:

Dysgu sgiliau digidol – fe wnaethom hyfforddi 516 o bobl ar ein cyrsiau, fel eu bod yn deall hanfodion ffyrdd ystwyth o weithio. Cynnal 2 gyfres dysgu dros ginio a ddenodd 244 o bobl a gweithio gyda Choleg Gŵyr Abertawe i ddylunio prentisiaeth newydd sbon ar ddylunio sy'n canolbwyntio ar y defnyddiwr a recriwtio 3 prentis am y tro cyntaf erioed.

Diwallu Safonau Gwasanaeth Digidol Cymru - rydym yn y broses o ddylunio llawlyfr gwasanaeth - canllaw i bobl sydd am fodloni Safonau Gwasanaeth Digidol Cymru. Rydym hefyd wedi sefydlu Gweithgor Safonau Digidol i ddewis safonau perthnasol eraill ar gyfer sector cyhoeddus Cymru.

Cysylltu â gweithwyr proffesiynol digidol eraill – rydym wedi cynyddu nifer y cymunedau ymarfer o 4 i 6, mewn meysydd cyfathrebu, ymchwil defnyddwyr, dylunio cynnwys, dylunio gwasanaethau, deallusrwydd artiffisial a dylunio rhyngweithio ac wedi lansio Dolenni Digidol i gysylltu uwch arweinwyr.

1.2. Cyflwyniad y cadeirydd

Yn ei hail flwyddyn fel cadeirydd, mae Sharon Gilburd yn edrych yn ôl dros y 12 mis diwethaf.

Trawsgrifiad o'r fideo

Sharon Gilburd ydw i a fi yw Cadeirydd Canolfan Gwasanaethau Cyhoeddus Digidol.

Dyma ein trydydd adolygiad blynyddol, ac rwy'n gyffrous i rannu gyda chi ychydig o uchafbwyntiau o'r flwyddyn ddiwethaf, yn ogystal â'n huchelgeisiau ar gyfer y flwyddyn i ddod.

Y thema ar gyfer y flwyddyn ddiwethaf gan y bwrdd fu aeddfedrwydd, gyda ffocws ar feithrin sgiliau digidol yng Nghymru a chreu fframwaith ar gyfer blaenoriaethu'r gwaith a wnawn, er mwyn cael effaith a gwerth am arian.

Mae'r pwysau cyllidebol sy'n wynebu'r sector cyhoeddus yn glir, ac mae'n hanfodol ein bod yn gweithio gyda'n gilydd i ymgorffori digidol fel ffordd annatod o gyflawni blaenoriaethau strategol y sector, gyda'r nod cyffredin o greu gwell gwasanaethau cyhoeddus i bobl Cymru.

Eleni rydym wedi bod yn cydweithio â Iechyd a Gofal Digidol Cymru, Timau polisi Llywodraeth Cymru, Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru, a'r Comisiynwyr yng Nghymru, ymhlith eraill.

Rwy'n credu'n gryf os ydym yn mynd i wella gwasanaethau cyhoeddus, ar raddfa, yna gweithio mewn partneriaeth yw'r unig ffordd o'i gyflawni.

Mae rhywfaint o waith gwych yn mynd cael ei gynnal, ac mae angen i ni ddod o hyd i ffyrdd gwell, systematig o rannu'r arfer gorau hwn.

Does dim rhaid i ni ddechrau o’r dechrau bob tro. Mae yna rai yn y sector sydd eisoes wedi dechrau ar daith ac rwy'n gweld CDPS yn chwarae rhan gynnull allweddol wrth alluogi'r rhannu hwnnw.

Mae wedi bod yn werth chweil cael datblygu perthnasoedd â rhanddeiliaid allweddol fel Efa Grufudd Jones, Comisiynydd y Gymraeg, a Derek Walker, Comisiynydd Cenedlaethau'r Dyfodol. Bydd CDPS hefyd yn dod o dan gylch gwaith Deddf Cenedlaethau'r Dyfodol (2015) eleni.

Yn ddiweddar gwnaethom gynnal digwyddiad 'Gwasanaethau Cyhoeddus Diogelu'r Dyfodol' gyda Derek, ac mae gan CDPS rôl werthfawr i'w chwarae wrth gefnogi ein comisiynwyr yn eu hamcanion. Rwy'n falch ein bod wedi adeiladu tîm cryf, parhaol a medrus, gan leihau ein dibyniaeth ar gontractwyr allanol.

Mae gennym dîm sy'n mynd ati i fyfyrio ar yr hyn sydd wedi gweithio a beth sydd ddim, ac maent yn barod i siarad amdano yn agored. Mae'r adran gwersi a ddysgwyd o'r adolygiad blynyddol yn dyst i hyn.

Gwnaethom gytuno ar ein cynllun busnes gyda'n cyn-Weinidog, Vaughan Gething, ac mae gennym bellach fframwaith cadarn i flaenoriaethu'r mentrau rydym yn gweithio arnynt, gan dargedu ein hadnoddau ar gyfer yr effaith fwyaf posibl.

Rwy'n falch bod gennym bellach sylfaen gadarn a sefydlog i adeiladu arni.

Wrth i ni symud ymlaen i'n blwyddyn ariannol newydd, rwy'n edrych ymlaen yn fawr at weithio'n agos gyda'n Ysgrifennydd Cabinet newydd, Jeremy Miles.

Bydd eleni yn parhau i ymwneud â chydweithio ac effaith. Gweithio ar y mentrau cywir, mewn partneriaeth, gydag amcanion a rennir, rhannu arfer gorau, ymgorffori digidol i wella ein gwasanaethau cyhoeddus i ddinasyddion Cymru.

Mae JM Frost yn adlewyrchu ar ddatblygiad y bwrdd

Trawsgrifiad o'r fideo

Rydw i wedi bod yn aelod o'r bwrdd ers bron i ddwy flynedd bellach ac rydw i wedi dysgu llawer iawn am ddigidol mewn cyd-destun gwahanol roeddwn i'n was sifil a bellach yn gweithio i'r BBC ond yn ymestyn i wasanaethau cyhoeddus ehangach a'r gwaith mae'r CDPS yn ei wneud, sut maen nhw'n ei wneud, rhai o'r sgiliau a'r technegau gwych fel ysgrifennu triawd, ac mae'n fraint wirioneddol gallu gweithio i sefydliad sy'n gwneud hynny yn Saesneg ac yn Gymraeg ac yn ceisio gwella'r gwasanaethau cyhoeddus hynny.

Mae'r CDPS yn sefydliad gweddol newydd fel bwrdd daethom ynghyd ym mis Gorffennaf 2022 felly fel rhan o hynny rydym wedi bod yn dod i adnabod ein gilydd ond hefyd nodi'r strategaeth ar gyfer y sefydliad, gweld sut mae hynny'n edrych a sut mae hynny'n newid dros amser rydyn ni’n cyd-dynnu'n dda iawn, mae'r her adeiladol honno yn gweithio gyda cyfarwyddwyr anweithredol gyda'r UDA ond yn gyffredinol rydym eisiau'r gorau i ddefnyddwyr gwasanaeth cyhoeddus.

Mae Andrea Gale yn adlewyrchu ar yr hyn mae’r bwrdd wedi’i ddysgu

Trawsgrifiad o'r fideo

Rwyf wedi dysgu llawer iawn, ac mae wedi bod yn llawer o hwyl rwyf wedi dysgu am y nifer enfawr o wahanol sefydliadau sydd ar draws y sector cyhoeddus sydd i gyd yn cyfrannu at gyflawni'r strategaeth ddigidol i Gymru, felly mae wedi bod yn ddiddorol dysgu am y sefydliadau hynny ond hefyd i gwrdd â'r bobl a siarad am yr heriau a'r cyfleoedd sydd ar gael, rwyf hefyd wedi dysgu am y cyfleoedd a'r heriau sy'n newid yn gyson ar draws y sector cyhoeddus wrth ddarparu gwasanaethau sy'n canolbwyntio ar gwasanaethau i Gymru.

1.3. Ein hamcanion

Mae'r adolygiad hwn yn adlewyrchu sut mae pob un o'n gweithgareddau wedi cyflawni'r amcanion a bennwyd gan y Gweinidog a'r cynnydd rydym wedi'i wneud wrth gyfrannu at 7 nod llesiant a Phum Ffordd o Weithio Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol.

Amcanion CDPS:

Amcan 1: Cefnogi arweinyddiaeth a diwylliant ymhlith arweinwyr gwasanaethau cyhoeddus i yrru’r gwaith o lunio polisïau digidol da a chefnogi trawsnewid digidol yn ei flaen.

Amcan 2: Cefnogi eraill i sicrhau y gall pobl gael mynediad at wasanaethau cyhoeddus digidol trwy eu helpu i greu gwasanaethau sydd wedi'u cynllunio o amgylch anghenion defnyddwyr.

Amcan 3: Gweithio gydag eraill i ddatblygu strategaeth gweithlu digidol ar gyfer gwasanaethau cyhoeddus yng Nghymru a chefnogi mesurau ymarferol i greu ffrwd o weithwyr proffesiynol medrus.

Amcan 4: Defnyddio allbwn yr adolygiad tirwedd i lunio blaenoriaethau CDPS nawr ac yn y dyfodol, gan ganolbwyntio'n benodol ar ddatrys materion a phryderon sectorol neu ddaearyddol a rennir ar y cyd.

Amcan 5: Parhau i hyrwyddo defnydd a rennir o dechnolegau a chreu a gwreiddio safonau cyffredin ac a rennir mewn digidol, data a thechnoleg.

Amcan 6: Camau i helpu busnesau yng Nghymru i ddiwallu anghenion trawsnewid digidol gwasanaethau cyhoeddus yn well.

Amcan 7: Dylai'r Ganolfan gefnogi Llywodraeth Cymru i ddylanwadu ar lefel Llywodraeth y DU i helpu i lunio blaenoriaethau polisi a helpu eraill i sicrhau buddsoddiad cyhoeddus a phreifat i Gymru.

Y Pum Ffordd o Weithio – Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol

Hirdymor – Pwysigrwydd cydbwyso anghenion tymor byr gyda'r anghenion i ddiogelu'r gallu i ddiwallu anghenion hirdymor hefyd.

Integreiddio – Ystyried sut gall amcanion llesiant cyrff cyhoeddus effeithio ar bob un o'r nodau llesiant, ar eu hamcanion eraill, neu ar amcanion cyrff cyhoeddus eraill.

Cynnwys – Pwysigrwydd cynnwys pobl sydd â diddordeb mewn cyflawni'r nodau llesiant, a sicrhau bod y bobl hynny yn adlewyrchu amrywiaeth yr ardal y mae'r corff yn ei gwasanaethu.

Cydweithio – Cydweithio ag unrhyw un arall (neu â gwahanol rannau o'r corff ei hun) a allai helpu'r corff i gyflawni ei amcanion llesiant.

Atal – Sut y gall gweithredu i atal problemau rhag digwydd neu waethygu helpu cyrff cyhoeddus i gyflawni eu hamcanion.

7 nod llesiant – Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol

  • Cymru lewyrchus
  • Cymru gydnerth
  • Cymru iachach
  • Cymru sy'n fwy cyfartal
  • Cymru o gymunedau cydlynus
  • Cymru a diwylliant bywiog lle mae'r Gymraeg yn ffynnu
  • Cymru sy'n gyfrifol ar lefel fyd-eang